TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TỔ SINH -KTNN |
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
|
Phan Thiết, ngày 7 tháng 09 năm 2012 |
Tham luận công tác chủ nhiệm
Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể hội nghị !
Được sự phân công của Lãnh đạo nhà trường, Tổ Sinh-KTNN chúng tôi xin báo cáo tham luận với tiêu đề “Tổ chuyên môn với công tác chủ nhiệm” như sau:
A. Những biện pháp đã làm:
BP1: Trong hoạt động chuyên môn ngoài việc dạy học còn có công tác chủ nhiệm, để thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình ở cấp tổ, đầu năm học mới chúng tôi thường họp để triển khai phổ biến qui trình và các bước làm công tác chủ nhiệm một phần để các Gv Chủ nhiệm lâu năm rà soát lại, một phần để các GV mới chủ nhiệm học hỏi thêm. Trong đó có một số nhiệm vụ cơ bản là:
Thứ nhất Chú trọng Công tác tổ chức:
- Nắm lí lịch học sinh (lưu ý số điện thoại, địa chỉ nhà, bạn thân, sơ đồ từ trường đến nhà)
- Nắm kết quả học tập, đạo đức của học sinh ở năm học trước
- Phân công cán bộ lớp ( phải là đoàn viên), giao quyền lực, trách nhiệm cụ thể đến từng em ( muốn vậy phải có bản qui định rõ ràng về trách nhiệm quyền hạn của BCB lớp, đọc trước lớp) .
Thứ hai Lập và thông qua kế hoạch chủ nhiệm trong năm:
Tổ chức cho học sinh đăng kí thi đua, trên cơ sở đăng kí của các em đồng thời dựa trên tình hình kết quả học tập, đạo đức của học sinh của năm học trước và tình hình sơ bộ đầu năm để lập kế hoạch chủ nhiệm trong năm: Mỗi một việc phải có biện pháp cụ thể phù hợp với tình hình của lớp chủ nhiệm. Thông qua kế hoạch trước lớp vào tiết sinh hoạt chủ nhiệm ở tháng đầu năm học mới sau đó lấy ý kiến biểu quyết từ học sinh.
Thứ ba Hướng dẫn cho các em cách học tập các bộ môn, cách đọc sách, soạn bài, xem hình ảnh trong sách giáo khoa nhằm giúp các em năng động hơn nữa trong học tập
Thứ tư Hướng dẫn học sinh tự giác trong sinh hoạt 15 phút và giờ sinh hoạt chủ nhiệm:
Sinh hoạt 15:
Trừ những buổi sinh hoạt 15 phút theo lịch chung nhà trường (đoàn , đọc báo ..). Các buổi khác cán bộ lớp cần xác định buổi đó học những môn nào. Các thành viên trong lớp lấy vở ra BCB lớp kiểm tra cụ thể theo thứ tự từng môn: bài làm, bài soạn, lưu kết quả kiểm tra để báo cáo GVCN trong thời gian sớm nhất. Tiếp đó tập trung giải bài tập ( tránh người giải bài tập, người đi kiểm tra không tập trung).
Sinh hoạt chủ nhiệm:
Tuần tự cho ban cán bộ lớp ( tổ trưởng, cờ đỏ , các lớp phó ,lớp trưởng) nhận xét tình hình học tập, nề nếp, nội qui, thực hiện ATGT, và phải nêu được biện pháp khắc phục những nhược điểm tránh cho nhận xét chung chung
Thứ năm Khen chê thưởng, phạt công khai, đúng mực, kịp thời. Đề ra các qui định xử phạt nghiêm minh: Các em là học sinh THPT lứa tuổi đã có nhận thức, tuy nhiên vẫn còn trẻ con, vì vậy chế tài xử phạt nghiêm minh sẽ hạn chế mức vi phạm của các em, các qui định này phải được thông qua trước lớp học và thông qua trước phụ huynh.
Thứ sáu GVCN phải thường xuyên sát sao, quan tâm đến từng học sinh, tôn trọng nhân cách của học sinh nắm bắt những niềm vui, nỗi buồn, những tâm tư của tuổi mới lớn, tuổi vị thành niên để chia sẻ, cảm thông và có những giải pháp giúp các em trong học tập và rèn luyện
Thứ bảy Liên hệ, phối hợp với GVBM, giám thị để nắm bắt kịp thời tình hình diễn biến trong lớp từng buổi. ngoài ra còn lập đội tự quản bí mật trong lớp liên hệ chặt khi có dấu hiệu vi phạm các chủ trương 3 không, 2 chống của ngành…
BP2: Hàng tháng chúng tôi họp tổ đều bàn bạc về công tác chủ nhiệm: nghe các GVCN báo cáo những thuận lợi khó khăn kết hợp với việc nắm thông tin ở giám thị và các bộ phận liên quan, trên cơ sở đó chúng tôi góp ý để tìm giải pháp cho những khó khăn mà một giáo viên chủ nhiệm gặp phải. Đối với những CN tốt chúng tôi cho báo cáo kinh nghiệm với những biện pháp cơ bản để học tập.
B. Kết quả:
Với những biện pháp cơ bản trên cuối năm đa phần các lớp do GV tổ tôi chủ nhiệm đều xếp loại tốt.
Nhờ sự quan tâm thường xuyên công tác chủ nhiệm của tổ chuyên môn, mà nhiều giáo trẻ mới ra trường luôn mạnh dạn đăng kí thi đua lớp chủ nhiệm của mình là lớp tốt.
C. Kinh nghiệm rút ra:
Thứ nhất : TT,TP phải chủ động có kế hoạch về công tác chủ nhiệm trong hoạt động của tổ tạo điều kiện cho các tổ viên được bàn bạc về công tác chủ nhiệm.
Thứ hai: Mỗi GVCN ngoài sự cố gắng tìm giải pháp cho công tác chủ nhiệm của mình, thì phải đóng góp xây dựng cho các thành viên trong tổ làm tốt công tác CN.
Thứ ba: Không những học hỏi trong tổ mình, các Gv trong tổ phải giao lưu học hỏi các GVCN ở các tổ bạn, phải học hỏi từ người đứng đầu các tổ bạn là tổ trưởng và các thành viên trong các tổ. Những kinh nghiệm học được luôn đượcphổ biến trong tổ qua các cuộc họp.
Kính thưa toàn thể hội nghị !
Chúng tôi biết rằng, thời gian qua các tổ chuyên môn trong trường có nhiều giáo viên chủ nhiệm rất tốt với những biện pháp, cách thức làm việc sáng tạo và hiệu quả; Song, chấp hành sự phân công của Lãnh đạo nhà trường, chúng tôi xin thành thật báo cáo một số biện pháp chủ nhiệm của tổ chúng tôi đã làm. Xin trân trọng cám ơn quý vị đại biểu, quý thầy cô đã lắng nghe.
Cuối cùng tôi xin thay mặt anh chị em trong tổ Kính chúc quý Thầy cô mạnh khoẻ hạnh phúc. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp!